Ông Nhậm Chính Phi - Tổng
giám đốc Tập đoàn công nghệ Huawei, đã đề cập trong bài báo do chính ông là tác
giả: Với tư cách là các nhà lãnh đạo
doanh nghiệp, những phẩm chất quan trọng mà chúng ta cần có, chính là biết nắm
bắt phương hướng, điều chỉnh “nhịp điệu” với “thang độ xám” phù hợp. Tư duy
theo “thang độ xám” phù hợp có thể làm cho các quy tắc nghiêm ngặt trở nên nhân
văn hơn. Những trường hợp đặc biệt nếu áp dụng “thang độ xám” hợp lý có thể
tránh được những vấn đề cực đoan, phiến diện.
Khi khái niệm tư duy “thang độ xám” này được áp dụng trong giáo
dục gia đình, cha mẹ sẽ nhận ra rằng, họ có một góc độ mới để giải quyết các vấn
đề giáo dục con cái - những vấn đề đã từng khiến cha mẹ phải đau đầu.
Ông Nhậm Chính Phi - CEO Tập
đoàn công nghệ Huawei. Ảnh: NetEase
Những vấn đề nào mà cha mẹ - con cái có thể tránh được nhờ áp dụng
tư duy “thang độ xám”?
Thế giới của trẻ nhỏ và thế
giới của người lớn vốn đã có những suy nghĩ khác biệt, và cha mẹ sẽ không thể
hiểu được hết thế giới của con cái một khi tranh cãi với chúng. Ngày nay, trẻ
em được tiếp cận với Internet sớm hơn, do đó, chúng sẽ có những lý luận và suy
nghĩ không giống với thời của cha mẹ.
Ở thời điểm này, nếu cha mẹ
đã quen với việc áp dụng phương pháp giáo dục “cha mẹ - con cái”, dùng uy quyền
của cha mẹ để áp đặt lên con cái, nhất quyết dạy con theo lối suy nghĩ bảo thủ
của mình “thời của cha/mẹ đâu có vậy”, “cha/mẹ thấy cái này không được,...”,
thì rất có thể họ sẽ trở nên đối lập và tạo khoảng cách với con mình.
Ảnh minh họa
Tư duy “thang độ xám” giúp cho cha mẹ và con cái đều
có quyền ngôn luận, quyền lựa chọn phù hợp, cha mẹ cũng như con cái đều bình đẳng
như nhau. Đồng thời, khi áp dụng tư duy này, cha mẹ có nhiều cơ hội hơn để khám
phá những suy nghĩ thực sự trong thế giới nội tâm của con cái.
Tư duy “thang độ xám” hạn chế
xảy ra sự hiểu lầm giữa cha mẹ và con cái ở một mức độ nhất định. Đồng thời,
trong mắt đứa trẻ, những bậc cha mẹ áp dụng giáo dục theo tư duy “thang độ xám”
có nhiều khả năng trở thành bạn thân của chúng hơn là đối tượng khiến chúng phản
kháng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét