Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

Đằng sau thành công của kiện tướng quốc tế 13 tuổi

 Ở tuổi 13, kỳ thủ Đầu Khương Duy đã đạt chuẩn đại kiện tướng quốc tế. Đằng sau thành công của kỳ thủ nhí này là sự ủng hộ cũng như đồng hành tuyệt vời của người bố kiến trúc sư.

Truyền cảm hứng cho con

Cuối tháng 7 vừa qua, kỳ thủ Việt Nam Đầu Khương Duy đã đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam khi trở thành cái tên trẻ nhất đạt một chuẩn đại kiện tướng quốc tế (muốn được công nhận đại kiện tướng cần ba chuẩn). 

Thời điểm lập thành tích trên, Khương Duy vừa bước qua tuổi 13, kỷ lục trước đó thuộc về kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, lập khi 14 tuổi 2 tháng.

Đằng sau thành công của kiện tướng quốc tế 13 tuổi- Ảnh 1.

Kiến trúc sư Đầu Bắc là người truyền cảm hứng cờ vua cho con trai.

Với người hâm mộ cờ vua tại Việt Nam, Khương Duy không phải cái tên xa lạ. 

Tuy nhiên, rất ít người biết, phía sau kỳ thủ nhí này là sự ủng hộ cũng như đồng hành tuyệt vời của gia đình, đặc biệt là người bố kiến trúc sư ngành giao thông – anh Đầu Bắc (SN 1985).

Gặp chúng tôi giữa một buổi trưa hè nắng gay gắt, gương mặt người đàn ông gần tứ tuần nhễ nhại mồ hôi nhưng vẫn rạng ngời khi nhắc tới cờ vua và cậu con trai Khương Duy. 

Anh kể, mình vốn mê cờ vua từ thời còn đi học nhưng chỉ thực sự tìm hiểu sâu khi cho con trai học cờ vua.

"Tôi tìm hiểu về các VĐV hàng đầu thế giới như Kasparov, Magnus Carlsen… và nhận thấy nếu có sự đam mê, chăm chỉ thì có thể thành công ở bộ môn này. 

Cờ vua là môn thể thao sử dụng nhiều đến trí nhớ trong khi cháu Duy từ nhỏ đã bộc lộ khả năng ghi nhớ rất tốt. 

Tôi có niềm tin cháu sẽ thành công nếu cháu thực sự tập trung và được đầu tư đúng hướng", anh Bắc nói.

Từ suy nghĩ ban đầu như vậy, anh đã truyền cảm hứng và hướng con trở thành VĐV chuyên nghiệp. 

"Bản thân Duy là cậu bé rất hiếu thắng nên thích chơi cờ với bố để chiến thắng. 

Đó cũng là lý do cháu học và tập luyện chăm chỉ để rồi tiến bộ không ngừng. 

Khi cháu lớn hơn, tôi cùng thày của cháu đã phải vạch ra kế hoạch cụ thể, tham gia các giải đấu để tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức", anh Bắc chia sẻ.

Vay mượn để con đi thi đấu

Cũng theo kiến trúc sư Đầu Bắc, do hiếu thắng nên ở nhiều giải đấu, Khương Duy bị áp lực phải thắng đè nặng: "Tôi phải động viên để giúp cháu lấy lại cân bằng. 

Tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu thành tích trước khi cháu thi đấu, nhưng đặc thù của thể thao đối kháng thì áp lực không tránh khỏi".

Đằng sau thành công của kiện tướng quốc tế 13 tuổi- Ảnh 2.

Kỳ thủ Đầu Khương Duy đạt chuẩn đại kiện tướng khi mới 13 tuổi.

Luôn tìm cách giải tỏa áp lực cho con, nhưng bản thân vợ chồng anh Bắc cũng phải đối diện với áp lực nhất định, đặc biệt là vấn đề tài chính. 

Nếu như ở hệ thống giải trẻ Duy sẽ được Nhà nước hỗ trợ thì những giải đấu tầm quốc tế để nâng cao trình độ, tích lũy hệ số thì gia đình và HLV phải tự túc toàn bộ chi phí.

Trong khi đó, những giải đấu tầm cỡ hầu hết đều diễn ra ở châu Âu nên việc đi lại, ăn ở rất tốn kém. 

Như chuyến thi đấu gần nhất lấy chuẩn đại kiện tướng của Duy tại Hungary tốn khoảng 150 triệu đồng. Toàn bộ số này do gia đình và HLV Lương Trọng Minh bỏ ra.

Theo tìm hiểu, gia đình Khương Duy không dư giả về mặt tài chính. Bố mẹ kỳ thủ này đều làm công ăn lương. 

Chính bởi vậy, việc lo chi phí cho con thi đấu nước ngoài liên tục là gánh nặng không nhỏ. "Vợ chồng tôi vẫn bảo nhau, cố gắng hết sức để cháu có thể phát triển tốt nhất trong khả năng. 

Thực sự, có những thời điểm tôi phải vay mượn anh em, bạn bè mới đủ tiền để cháu đi thi đấu. 

Bên cạnh đó, thày của cháu cũng rất tâm huyết và không quản khó khăn để luôn đồng hành cùng cháu", ông bố kiến trúc sư bộc bạch.

Luôn đồng hành cùng con

Bên cạnh việc tạo điều kiện tốt nhất cho con, anh Bắc cũng luôn theo dõi sát những giải đấu con trai tham dự. 

Thậm chí, nhiều ván đấu diễn ra lúc nửa đêm anh vẫn cố gắng thức xem trọn vẹn.

Trước mỗi chuyến thi đấu tại nước ngoài, vợ chồng anh đều chuẩn bị cho con nhiều đồ ăn yêu thích. 

Ngoài ra, dù biết có thày bên cạnh nhưng anh Bắc vẫn gọi điện nhắc nhở con sinh hoạt, ăn ngủ điều độ để đảm bảo trí lực cho giải đấu.

Với lịch trình tập luyện và thi đấu dày đặc, Khương Duy có rất ít thời gian bên gia đình. 

Những lúc hiếm hoi được bên con, anh Bắc sắp xếp để cùng con chơi bóng đá hoặc bóng bàn, cầu lông để giúp con giải phóng năng lượng, có thêm cảm hứng cho chặng đường phía trước.

"Một năm cháu thi đấu nước ngoài khoảng 12 - 13 lần, nhanh thì 10 ngày, lâu thì cả tháng. Cộng thêm lịch học văn hóa, tập luyện nên không mấy khi ở nhà. 

Rất may cháu có ý thức tự giác, tự lập nên bố mẹ gần như không phải nhắc nhở bao giờ", bố kỳ thủ kiện tướng quốc tế bày tỏ.

Dù đồng hành cùng con ở mọi giải đấu nhưng theo anh Đầu Bắc, giải anh nhớ nhất là giải U8 thế giới tại Sơn Đông, Trung Quốc năm 2019. 

Tại giải này, Khương Duy chỉ còn 5% cơ hội có huy chương khi cần phải thắng và các bàn khác phải hòa.

May mắn, kỳ thủ nhí tới từ Việt Nam đã thắng ván cuối và đạt huy chương đồng. 

Thời điểm này, Duy mới học cờ vua 1 năm và chưa có huy chương cờ tiêu chuẩn trẻ quốc gia. Duy cũng là VĐV duy nhất của Việt Nam giành huy chương tại giải này.

Theo Báo Giao Thông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618